วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ย้อนรอยไอรอนแมน

Iron Man Bio

Iron Man หรือ มนุษย์เกราะเหล็กที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วหนึ่งภาคและที่กำลังจะ ตามมาในปีหน้าคือภาคที่สองนั้น ชื่อจริงของ Iron Man คือ Anthony Edward Stark หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Tony Stark นะครับ เป็นลูกชายของ Howard Stark เจ้าของ Stark Industry (หลักจากนี้ผมจะเรียกสั้นๆง่ายๆ ว่าโทนี่!) Iron Man ได้เกิดขึ้นในช่วง ปลายๆยุคที่60 ยุคสงครามเวียดนามกำลังระอุ ถ้าใครเคยดูในภาคการ์ตูนจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว โทนี่ถูกจับที่เวียดนามเพราะในสมัยก่อนการ์ตูนค่าย Marvel นั้น เป็นเจ้าแห่งการเสียดสีการเมืองโดยแท้ รวมทั้ง Captain America ก็เช่นเดียวกัน แต่ด้วยความเหมาะสมของเหตุการณ์ปัจจุบันจึงปรับเปลี่ยนเป็นประเทศทางตะวัน ออกกลาง และในความจริงแล้ว Lee หรือ Stan Lee บก.ของ Marvel นั้นต้องการที่จะสร้างตัวละครให้มีนิสัยเสือผู้หญิง และเป็นนักธุรกิจ แต่สุดท้ายแล้วจึงได้มาเป็นตัวละครตัวนี้ซึ่งก็ตรงกับคอนเซ็ปต์เดิมอยู่ ตัวละครตัวนี้มีชื่อว่า Anthony Edward Stark หรือ Tony Stark นั้น มีความฉลาดในด้านวิทยาศาสตร์สูงมาก และเป็นเศรษฐีเงินถุงเงินถังแต่ยังไม่เท่า Batman ของค่าย DC(Detective Comics) (แต่ก็มีการคอมเมนท์โต้กันหลายทาง ว่าใครรวยกว่า ซะงั้น!) โทนี่จบจาก MIT ด้วยวัยเพียง15 ปีเท่านั้นและเขายังได้รับการยอมรับในการประดิษฐ์อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆให้ กับกองทัพสหรัฐอีกด้วย

กำเนิดชุดเกราะเหล็ก

การกำเนิดชุดเกราะนั้นจะคล้ายๆกับในหนังครับ เกิดขึ้นจากที่โทนี่ถูกจับตัวไป โดยพวกทหารเวียดกงจากประเทศเวียดนาม เขาถูกบีบบังคับให้สร้างอาวุธต่างๆให้กับพวกเวียดกง แต่แล้วก่อนที่เขาจะถูกจับตัวไป เขาได้ถูกกับดักหนามเข้าไปในร่างกาย และมันจะเข้าไปที่หัวใจของเขา เพื่อให้ตนมีชีวิตรอดต่อไป เขาจึงประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์ที่จะทำให้เขามีชีวิตรอดต่อไปนั่นก็คือ ‘หัวใจเทียม’ มันช่วยให้หัวใจของเขาไม่หยุดเต้น และด้วยความช่วยเหลือของ ยิน เซ่น ชายชาวเวียดนามที่ถูกจับตัวมา โทนี่จึงคิดที่จะสร้างสิ่งที่สามารถหลบหนีออกไปจากที่คุมขังได้เขาจึงสร้าง ชุดเกราะที่สามารถยิงไฟและบินได้ออกมา และนั้นเขาต้องแลกด้วยชีวิตของยินเซน เนื่องจากเขาต้องชาร์ตพลังให้ชุดเกราะและเขาต้องการเวลา ยินเซนเลยเสียสละเพื่อถ่วงเวลาให้กับเขา เมื่อเขาสามารถปลดแอกอิสรภาพจากที่คุมขังได้แล้ว เขาได้รับความช่วยเหลือจากนายทหารที่ชื่อว่าา Jame Rhode นายทหารสหรัฐและผู้ที่ใส่ชุดเกราะ War Machine และด้วยความช่วยเหลือของโร๊ด โทนี่จึงเดินทางกลับสหรัฐได้อย่างปลอดภัย

http://fandomania.com/wp-content/uploads/2008/06/warmachine.jpg

การตัดสินใจของโทนี่

หลังจากที่เขากลับมาจากเวียดนามเขาได้ค้นพบอะไรหลายๆอย่างจนเขาได้สร้าง ชุด เกราะขึ้นมาแล้วผันตัวเองเป็นฮีโร่ในชุดเกราะเหล็ก ซึ่งจริงๆแล้วในการ์ตูนอาจจะต่างจากในหนังคือตอนท้ายของหนังโทนี่ได้เปิดเผย ตนเองสู้ประชาชนว่าตนคือ ไออ้อนแมน แต่ในการ์ตูนนั้นผู้ที่รู้ว่าเขาคือใครมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น เช่น Rhode Pepper Pott(เลขาสาวสวยของโทนี่) โทนี่ถูกชักชวนเข้ากองกำลังหน่วย S.H.I.E.L.D (Strategic Homeland Intervention, Enforcement and Logistics Division) หรือแปลได้ไทยว่า กองงานยุทธวิธีจัดระเบียบกำลังพิเศษแห่งมาตุภูมิ (ยาวสัดๆ) เขาได้ทำหน้าที่คือการสร้างอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ให้กับหน่วย S.H.I.E.L.D และให้แก่ฮีโร่คนอื่น รู้ไหมว่าเครื่องฉายภาพของ X-Men นั้นโทนี่ก็เป็นคนสร้างเช่นเดียวกัน(ในภาคแรกของหนัง X-Men ตอนท้ายๆ ที่เป็นตอนวางแผนการแทรกซึม) และภายหลังได้ก่อตั้งกลุ่มที่มีชื่อว่า The Avengers ที่ มี Captain America เป็นผู้นำกลุ่ม

เรื่องเลวร้ายของโทนี่

เมื่อทุกๆอย่างเกือบจะลงตัวเมื่อเขาสามารถเอาชนะโรคติดสุราเรื้องรังแต่ เขาต้องพบกับ Obadiah Stane คู่แข่งทางการค้าของโทนี่ (ในหนังเขาเปรียบเสมือนลุงของโทนี่ เพราะเขาเป็นเพื่อนกับพ่อของโทนี่) เขาใช้วิธีสกปรกเล่นงานโทนี่ โดยการจ้างศัตรูที่ร้ายกาจอย่าง Magma เขาโจมตีบริษัท ทำให้เขา รวย เครียด กินเหล้า อีกครั้งจนเขากลับมาเป็นโรคติดสุราเรื้อรังจนบอร์ดบริหารต้องลงมติถอดโทนี่ ออกจากบริษัทแต่ถึงกระนั้นโทนี่ก็ยังฝากให้ โร๊ด เป็นผู้ที่สวมชุด ไออ้อนแมนต่อไป

http://www.slashfilm.com/wp/wp-content/images/bridgesironmanbig.jpg

บริษัทใหม่ของโทนี่

หลังจากที่โทนี่เริ่มดีขึ้นเขาได้ตั้งบริษัทของตัวเองที่ชื่อว่า Circuit Maximus และได้คิดค้นเกราะที่จะช่วยรักษาอาการทรุดโทรมของเขาเอง และโร๊ดยังคงแสดงเป็น Iron Man แทน โทนี่ต่อไป แต่แล้วเหมือนฟ้าจงใจแกล้ง Stane กักไม่ปล่อย เขายังคงต่อสู้กับโทนี่โดย Stane ได้สร้างชุดเกราะที่ทรงพลังและมีขนาดที่ใหญ่กว่าของโทนี่นั้นก็คือ Iron Monger และการต่อสู้สุดท้ายของทั้งสองและชุดเกราะที่โทนี่สร้างใหม่โดยเสร็จสมบูรณ์ เกราะนั้นมีชื่อว่า Silver Centurian แต่แล้ว Satne ก็เสียชีวิตลงจากการต่อสู้กับโทนี่ โทนี่จึงเข้ามาควบบริษัท Stark Industry ได้อีกครั้งและเปลี่ยนใหม่เป็น Stark Enterprise

ชุดเกราะ War Machine

สุขภาพของโทนี่ย่ำแย่ลงไปทุกๆครั้งเมื่อชุดเกราะของเขาส่งผลให้ระบบ ประสาท ของโทนี่เสียหายไปทุกทีทุกที และเมื่อชีวิตล้มเหลว เขาจึงพัฒณาชุดเกราะที่ไม่จำเป็นต้องสวมใส่และสามารถที่จะบังคับจากระยะไกล ได้นั่นก็คือ Remote Control Armor แต่สุดท้ายเทคโนโลยี Armor ก็ถูกขโมยไปโดย Spymaster และด้วยเหตุนี้จึงมีตัวร้ายที่นำเทคโนโลยี Armor ไปใช้กันอย่างสนุกสนานยกตัวอย่างเช่น Whiplash, Crimson Dynamo และอื่นๆ อีกมากมาย โทนี่จึงสร้างชุดเกราะที่มีพลังทำลายล้างสูงที่สุดขึ้นมาใช้นั่นทำให้ถือ กำเนิดชุดเกราะ War Machine ขึ้นมาเป็นครั้งแรก แต่นั้นชุดเกราะนี้ทำให้สุขภาพของโทนี่แย่ลงกว่าเดิม ในที่สุดจึงจบลงด้วยความตายของ Anthony Edward Stark โร๊ดเข้ามาควบตำแหน่งประธานแทนโทนี่และเขาก็ได้สวมใส่ชุดเกราะ War Machine คนที่สอง แต่แล้วความจริงยิ่งกว่าฟ้าผ่าก็เกิดขึ้นเมื่อ โร๊ดรู้ว่าโทนี่ยังไม่ตายแต่เพียงหลบหนีไปรักษาตัว ทำให้โร๊ดโกรธมาก และทั้งสองก็แตกหักกัน แต่ถึงยังไงโทนี่ก็ยังห่วงเพื่อนคนนี้และบอกให้เก็บชุด War Machine ต่อไป

เปิดเผยตน

โทนี่ได้เปิดเผยตนเองสู่ประชากรแล้วว่าเขาคือ ไออ้อนแมนแต่นั่นทำให้เกิดข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกับตัวเขาเนื่องด้วยว่า ในสัญญาระบุว่า ไออ้อนแมนคือลูกจ้างของโทนี่ ไม่ใช่โทนี่เอง ทางรัฐบาลต้องการที่จะนำเทคโนโลยี Armor มาใช้ โทนี่ได้รับข้อเสนอจากประธานาธิปดี ให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เพื่อให้เขาได้ควบคุมการผลิต Iron Armor

Superhuman Registration Act

หลายๆคนอาจสงสัยและไม่รู้ว่ามันคืออะไร Superhuman Registration Act มันคือการที่ ฮีโร่ทุกคนต้องขึ้นทะเบียนการเป็นฮีโร่ แต่ถ้าไม่ลงลงทะเบียน แล้วปราบเหล่าร้ายนั้น จะมีความผิดทันที ในตอนแรกๆ โทนี่คัดค้านในการขึ้นทะเบียนฮีโร่แม้กระทั่งการว่าจ้าง Titanium Man มาฆ่าตัวเขาเองแต่สุดท้ายหลังจากเหตุการณ์ที่ New Warrior ปะทะกับเหล่าร้ายในรายการโทรทัศน์ระหว่างการต่อสู้กับ Nitro หนึ่งในกลุ่มวายร้ายได้ปล่อยพลังออกมาทำร้ายผู้คนต่างๆทำให้กลุ่ม New Warrior ในส่วนใหญ่ถูกฆ่าตาย โทนี่จึงออกมาสนับสนุนการขึ้นทะเบียนฮีโร่และเหตุการ์นี้เองที่ทำให้ไปถึง เหตุการณ์ Civil War

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrelTfgSobWONdjjR1OQ8bXi63NDRLyugMQQw6eoMQVovJorOwuUxiQULayywjny3S-ql1CkwwL59OhHK3ne2zYRLsFl7ZoLjb1yrEnxyU6ts8uURifpgJ_yQxuX-cLxUIOcnLZ8FVwQTW/s320/SuperhumanRegistrationAct.jpg
http://media.giantbomb.com/uploads/1/17166/1140896-super_human_large.png

Civil War สงครามครั้งใหญ่ของเหล่า Super Heroes

S.R.A ฮีโร่ที่ปิดบังตนเองจะถือว่าเป็นความผิดหากใครปราบเหล่าร้ายแต่แล้ว เหตุการณ์นี้ทำให้มีฝ่ายฮีโร่ที่ต่อต้านทำให้เกิดสงครามขึ้น และผู้นำอีกฝ่ายหาใช่ใครที่อื่นไม่ นั่นก็คือ Captain America นั่นเอง โทนี่ร่วมมือกับ Mr.Fantastic เพื่อสร้างคุกที่กักขังเหล่าฮีโร่ต่างๆมีชื่อว่า Negative Zone แต่แล้ว โทนี่จัดตั้งทีม Avengers ขึ้นมาใหม่ จากกลุ่มวายร้ายที่ถูกจับมาได้ เพื่อไลล่าผู้ที่สนับสนุน Captain America แต่สุดท้ายการต่อสู้ครั้งสุดท้ายตัวต่อตัวระหว่าง Ironman หรือ Tony Stark กับ Captain America ผลสุดท้ายผู้ที่กำชัยชนะสู่มือนั่นก็คือ Captain America แต่ถึงอย่างงั้น โทนี่ก็ได้รับชัยชนะทางการเมืองซึ่งสิ่งที่ว่านั่นก็คือ การที่ Captain America ยอมมอบตัวกับรัฐบาลจากความรู้สึกผิดที่สร้างกระแสความปั่นป่วนต่างๆไปทั่ว อเมริกาขณะที่ Captain America กำลังถูกส่งตัวไปขึ้นศาลเพื่อสู้คดี เสียงปืนปริศนาดีงขึ้น Captain America ได้ถูกลอบยิงจากข้างหลังด้วยกระสุนอันดาแมนเทียม โทนี่รู้สึกผิดต่อบาปที่ตนได้ทำกับเพื่อนคนสำคัญของเขาจากผลของการกระทำของ ตนในนามของ กฎหมาย

นั่นเป็นเนื้อเรื่องคร่าวๆของมนุษย์เกราะเหล็กที่ไม่ใช่เหล็ก Iron Man คราวนี้เรามาดูกันว่าชุดเกราะของ Iron Man มีกี่แบบอะไรบ้าง…

The Original (1963)
ชุดเกราะที่โทนี่ใช้หลบหนีออกมาจากที่คุมขัง

Golden Avenger (1963-1964)
ชุดเกราะที่2ต่อจากอันแรกมี2เวอร์ชั่นคือ MK-1 MK-2 ได้ รับติดตั้งบีมและเครื่องอุปกรณ์การบิน

Bolted faceplate (1964-1965)
ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มขึ้นเช่นระบบการบินที่ดีกว่าเดิม ปืนโปรตอนและระบบควบคุมที่เข็มขัดภายในหน้ากาก

Classic (1965-1985)
เหมือนเดิมกับรุ่นที่แล้วเพียงแต่ปรับน้ำหนักให้เบาขึ้นกว่าเดิม

Silver Centurian (1985-1988)
ชุดเกราะที่สู้กับ Stane มีการติดตั้งระบบ Chameleon Field ระบบโฮโลแกรม อีกทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งให้ชุดเกราะ พร้อมเพิ่มความสามารถในการบิน

Classic II (1988-1992)
ชุดเกราะที่ต่อจากชุดที่แล้วเพิ่มความแข็งแกร่งและกำลังขับดันให้สูงขึ้นถูก สร้างในช่วง Armor War และเป็นเกราะชุดแรกที่ติดตั้ง Beta Partical Generator ที่ทำให้เกราะชาร์ตพลังงานภายนอกได้

War Machine (1992-1993)
ชุดที่สร้างมาเพื่อต่อสู้กับ Master of Silence ตัวชุดได้ติดตั้งอาวุธหนักหลายชนิดที่เห็นคือปืนกลยักษ์ติดตั้งจรวด อัตโนมัติและภายหลังส่งต่อให้ Rhode

Modular Armor (1993-1996)
ชุดเกราะที่ติดตั้งเกราะชนิดใหม่ Flex Metal และเกราะแต่ละส่วนมีความเป็นเอกเทศจึงถูกเรียกว่า MK-11

Imposter (1996-1997)

ถูกสร้างมาเพื่อทำลาย Avengers ในขณะที่โทนี่ถูกควบคุมโดย Immotus

Renaissance (1998-1999)
ชุดเกราะช่วง Hero Reborn ติดตั้งระบบดูดซับพลังงาน

Sentient (1999-2000)
ชุดเกราะติดตั้งระบบ Sentient ทีมีความคิดเป็นของตนเอง

Synth-kinetic interface nanofluid (2002-2004)
ความแข็งแกร่งของเกราะรองจาก อันดาแมนเทียม

Extremis Armor (2004)
ชุดเกราะที่รวมร่างเขากับโทนี่จนกลายเป็น Cyborg สามารถติดต่อเครือข่ายดาวเทียมและตัวชุดเกราะได้โดยตรงมีความสามารถในการ ฟื้นตัวจากนาโนเทคโนโลยี (ชุดนี้จะได้เห็นในหนังภาค 2 ครับ)

Ironman Thor Buster
ชุดเกราะที่โทนี่สร้างมาเพื่อใช้ในการต่อสู้กับ Thor โดยเฉพาะ

Ironman Hulk Buster


เช่นเดียวกับ Thor Buster เกราะนี้สร้างมาเพื่อสู้กับ Hulkโดยเฉพาะ

ยังมีชุดเกราะอีกหลายชุดครับที่ยังไม่ได้นำเสนอ เพราะมันเยอะบรรลัย! ที่นำมาลงก็เป็นแค่เศษเสี้ยวส่วนหนึ่งของชุดเกราะที่โทนี่สร้างขึ้นมา แจ่มใช่มั้ยล่ะ!? เตรียมเคาท์ดาวน์ ตัวอย่างหนังแรกได้เลย อีกไม่นานเกินรอ และหนังกำหนดฉายในไทย 29 เมษายน 2010 ก่อนอเมริกา!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น