วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Origin of Marvel Stan Lee (สแตน ลี)

Stan Lee (สแตน ลี)
ชื่ออื่นๆ :
วันเกิด : 28/12/1922
ที่เกิด : นิวยอร์ค United States
ปัจจุบันอยู่ที่ :
ส่วนสูง :






:: ประวัติย่อ ::


สแตน ลีเป็นประธานแห่งโลกของ Marvel Comics ที่ผู้คนนับล้านรู้จักเขาในนามผู้ให้กำเนิด Super Heroes ซึ่งส่งให้ Marvel กลายเป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมหนังสือการ์ตูน ตัวละครนับร้อยชีวิตที่ขึ้นแท่นตำนาน รวมทั้ง Spider-Man, The Incredible Hulk, The X-Men, The Fantastic Four, Iron Man, Daredevil, The Avengers, ซิลเวอร์เซิรฟเฟอร์ (The Silver Surfer), Thor, และ Dr. Strange ล้วนเกิดขึ้นจากจินตนาการของเขาทั้งสิ้น

ลียังเป็นผู้บริหารงานอำนวยการสร้างภาพยนตร์ของ Columbia เรื่อง Spider-Man, Spider-Man 2, และ Spider-Man 3 ที่กำกับโดยแซม รายมี่ (Sam Raimi) และนำแสดงโดยโทบี้ แม็คไกวร์ (Tobey Maguire) และเคิร์สเต็น ดันส์ (Kirsten Dunst), Ghost Rider ที่กวาดรายได้ทั่วโลกกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, X-Men: The Last Stand หลังจากที่บริหารงานอำนวยการสร้างสองภาคของ X-Men ก่อนหน้านี้, Hulk, Fantastic Four, Elektra, Daredevil, และ Blade ทั้งสามภาค

ช่วงต้นทศวรรษที่ 60 ลีก็เปิดศักราช “The Marvel Age of Comics” ด้วยการสร้างสรรค์ Super Heroes พันธุ์ใหม่ที่ยังคงโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้อย่าง Captain America, The Human Torch, และ The Sub Mariner ตลอดช่วง 25 ปีแรกที่เขาร่วมงานกับ Marvel ในฐานะบรรณาธิการ, ผู้กำกับศิลป์, และหัวหน้าผู้เขียน เขาสร้างสรรค์หนังสือการ์ตูนราว 2 ถึง 5 เล่มต่อสัปดาห์ ผลงานทั้งหมดของเขารวมกันได้มากกว่าผลงานที่นักเขียนคนใด ๆ เคยตีพิมพ์มา นอกจากนั้นเขายังเขียนบทความตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์, มีบทรายการวิทยุ, โทรทัศน์, และภาพยนตร์อีกหลายเรื่องด้วย

ตอนที่ลีได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้จัดพิมพ์ของ Marvel Comics ในปี 1972 หนังสือการ์ตูนของลีขายดีที่สุดของประเ?สเลย ต่อมาในปี 1977 เขาก็เปิดตัว Spider-Man ในหนังสือพิมพ์เป็นการ์ตูนช่อง ๆ หาอ่านได้ทุกวัน ซึ่งเขาก็ต้องเขียนและเป็นบรรณาธิการเองตั้งแต่ต้นจนเนเป็นชิ้นให้ได้อ่าน กัน แล้วก็กลายเป็นผลงานที่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และปรากฎสู่หน้าหนังสือพิมพ์มากกว่า 500 ฉบับทั่วโลก

ต่อมาในปี 1981 Marvel ก็เปิดบริษัทสร้างผลงานแอนนิเมชั่นที่ West Coast แล้วลีก็ย้ายมายังลอส แองเจลิส (Los Angeles) เพื่อเป็นหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ผลงานผจญภัยในโลกภาพยนตร์ให้กับ Marvel เขาเริ่มปรับ Spider-Man และ Hulk ให้เป็นการ์ตูนเช้าวันเสาร์ และปูทางให้ Marvel ก้าวเข้าสู่โลกภาพยนตร์

ลีเพิ่งก่อตั้งบริษัท POW! (Purveyors of Wonder!) Entertainment, Inc. เพื่อสร้างสรรค์และบริหารงานอำนวยการผลิต Stan Lee Presents เป็นดีวีดีชุดซึ่งสามเรื่องแรกที่จะวางแผงในปีนี้ก็มี Mosaic (วางแผงเดือนมกราคม 2007), The Condor (วางแผงเดือนมีนาคม 2007),

และ Ringo ที่ร่วมงานกับ Ringo Starr ผลงานโทรทัศน์ที่ผลิตรายการผ่านบริษัท POW! ของลีก็มี Who Wants To Be a Superhero? ทาง NBC SCI FI ที่เขาบริหารงานอำนวยการสร้างและร่วมแสดงด้วย, Stripperella ที่เขาเป็นผู้สร้างสรรค์และร่วมอำนวยการสร้างเพื่อออกฉายทาง Spike cable channel ก่อนหน้านั้นลีก็บริหารงานอำนวยการผลิต Nick Fury: Agent of S.H.I.E.L.D., The Incredible Hulk, Spider-Man, และ X-Men

ลียังเขียนหนังสือขายอีกอีกหลายสิบเล่ม รวมทั้ง Stan Lee’s Superhero Christmas, The Origins of Marvel Comics, The Best of the Worst, The Silver Surfer, How to Draw Comics the Marvel Way, The Alien Factor, Bring on the Bad Guys, Riftworld, The Superhero Women, และ Excelsior! The Amazing Life of Stan Lee ผลงานอัตชีวประวัติของเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น